NEWS & EVENTS

ทำไมต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ??

ไม้สัก เป็นไม้เศรษฐกิจที่มีความสำคัญมากในประเทศไทยตั้งแต่สมัยโบราณ มีชื่อเรียกสามัญคือ Teak (ทีก) เป็นภาษาทมิฬมาจากคำว่า 'เท็กกู' ไม้สักสามารถแบ่งออกได้ 3 ชนิด คือ ไม้สักทั่วไป ไม้สักชนิดนี้เป็นไม้สักที่สำคัญที่สุดสามารถพบได้ใน ประเทศไทย บังกลาเทศ ปากีสถาน และในแถบอินโดจีน, ไม้สักฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นไม้ประจำถิ่นที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และไม้สักดาฮัต เป็นไม้สักประจำถิ่นของประเทศพม่ามีสภาวะใกล้สูญพันธุ์เหมือนกับไม้สักฟิลิปปินส์ ปัจจุบันจำนวนไม้สักในประเทศไทยตามธรรมชาติมีหลงเหลืออยู่น้อยมากไม้สักที่มีคุณภาพดีก็จะถูกควบคุมไว้โดยหน่วยงานของภาครัฐอย่างเข้มงวดจึงส่งผลให้องค์ความรู้เกี่ยวกับไม้สักแคบลง ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับไม้สักที่มีคุณภาพดีหรือไม้สักแท้กันเถอะ




คุณสมบัติของไม้สักมีอะไรบ้าง ?
ไม้สักแท้ต้องมีความทนทานแข็งแรง ตามธรรมชาติไม้สักเป็นต้นไม้ที่เติบโตช้ามาก ต้องอาศัยระยะเวลาการเพาะปลูกหลายปีจึงจะได้ต้นไม้สักที่แข็งแรง ส่งผลให้ไม้สักนั้นมีความหนาแน่นสูงถึง 1,000 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร
    นอกจากจะมีความแข็งแรงทนทานแล้วยังมีลวดลายที่สวยงามของเนื้อไม้สักที่ทำให้ใครหลายคนหลงรักไม้ชนิดนี้ เพราะมีลวดลายที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยเกิดจากสะสมแร่ธาตุมากมายเป็นหลายสิบปีจนทำให้เกิดเป็นลวดลายของไม้ ถือว่าเป็นงานศิลปะที่มหัศจรรย์และมีมูลค่ามาก ในต้นสักนั้นจะมีแร่ธาตุทองคำปะปนอยู่ในเนื้อไม้จึงเป็นที่มาของคำว่า ไม้สักทอง ในเนื้อไม้สักทองมีทองคำแฝงอยู่ในต้นสักทองจำนวน 26 ต้น สามารถสกัดปริมาณทองได้ประมาณ 1 บาทเลยทีเดียว
    แน่นอนว่าไม้สักทั้งมีลวดลายที่สวยงานมีมูลค่า ก็ต้องมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อศัตรูไม้ชนิดนี้ เช่น กันในไม้สักมีสารเคมีพิเศษชื่อว่า  O-cresyl methyl ether ซึ่งเป็นอันตรายต่อพวก ปลวก มอด หนอน แมลง ต่าง ๆ และเชื้อราได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ไม้สักมักไม่ได้รับผลกระทบจากศัตรูของไม้เลยก็ว่าได้


วิธีการดูไม้สักแท้
ไม้สัก เป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่มีอยู่หลายชนิด แต่ละชนิดมีลักษณะแตกต่างกันออกไป ราคาของไม้จึงขึ้นอยู่กับคุณภาพและความสมบูรณ์ของไม้ เพื่อให้ได้องค์ประกอบที่ครบถ้วนเราจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยดังนี้
-   อายุของต้นสักสามารถบ่งบอกถึงความคงทน ความแข็งแรงของลำต้นที่ได้ขนาดและพร้อมนำมาใช้งานจะต้องมีอายุต้นไม้สักประมาณ 15-20 ปีขึ้นไป ท่านจึงจะได้เนื้อไม้ที่มีความหนาแน่นพอดี มีความสวยงามเหมาะกับการใช้งาน
-    ลักษณะลำต้นของไม้สักที่ดีควรที่ลำต้นตรง ไม่คดงอ ผิดรูป
-    ลวดลายของเนื้อไม้วิธีการดูว่าไม้สักแท้ส่วนมากจะดูที่เนื้อไม้ เพราะลายของไม้สักจะแตกต่างกับไม้ชนิดอื่นค่อนข้างชัดเจน ลวดลายและสีของแต่ละชนิดสามารถแยกประเภทของไม้สักได้อีกด้วย



ไม้สักสามารถนำมาใช้ทำอะไรได้บ้าง ?
    หลายคนสงสัยว่าทำไมจึงต้องใช้ไม้สักไม่ใช้ไม้ชนิดอื่นที่มีราคาถูกกว่ามาใช้ทำวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ หรือสิ่งของอื่นๆ คำตอบคือ คุณภาพและความคงทนของไม้สักนั่นเอง ไม้สักจะแข็งแรงมากเป็นพิเศษเราจึงใช้ไม้สักมาแปรรูปทำเป็นสิ่งต่างๆที่ต้องการ แม้ว่าไม้สักนั้นจะถูกจัดว่าเป็นไม้ประเภทเนื้ออ่อน แต่มีความหนาแน่นสูง และยังมีจุดแข็งคือช่วยป้องกันแมลงและศัตรูไม้ได้เป็นอย่างดี จึงส่งผลให้คนทั่วไปนิยมนำไม้สักแปรรูปมาใช้สร้างที่อาศัย และสิ่งของใช้ภายในครัวเรือนรวมถึงสามารถนำมาสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความงดงามโด่ดเด่นให้สะดุดตาได้อีกด้วย


ชนิดของไม้สักที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์
1.ไม้สักทอง  เนื้อไม้มีสีน้ำตาลทอง มีลักษณะไม้เนื้อละเอียด ไม่มีลวดลายมากนัก ตกแต่งได้ง่าย
2.ไม้สักหยวก เนื้อไม้มีสีน้ำตาลอ่อนหรือจางกว่าไม้สักทอง ลวดลายไม้อาจไม่เป็นโทนเดียวกันทั้งแผ่น
3.ไม้สักไข เนื้อไม้มีลักษณะมีสีน้ำตาลเข้มลำต้นไม่ใหญ่เท่ากับไม้สักประเภทอื่น เนื้อไม้จะเป็นไขปน
4.ไม้สักหิน เนื้อไม้มีลักษณะมีสีน้ำตาลเข้ม เนื้อไม้แข็งแต่เปราะบาง  มีลวดลายไม่ซับซ้อนมาก
5.ไม้สักขี้ควาย สังเกตง่าย เพราะเมื่อตัดมาดูจะพบว่า เนื้อไม้มีสีเขียวกับสีน้ำตาลเหลือบอยู่ด้วย ซึ่งแตกต่างจากประเภทอื่น


การใช้ประโยชน์ไม้สัก
ไม้สัก เป็นไม้ที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แทบทุกรูปแบบตามอายุและขนาดการใช้งานของไม้ ตั้งแต่ไม้ซุงที่มีขนาดใหญ่ นำมาแปรรุปใช้ในการสร้างอาคาร บ้าน เฟอร์นิเจอร์ ไม้พื้น ฯลฯ ส่วนไม้ซุงขนาดเล็กลงมาสามารถนำมาสร้างบ้านไม้ซุงที่มีขนาดไม่ใหญ่มากให้สวยงามและคงทน ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากเนื่องจากเนื้อไม้มีลวดลายที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้ตกแต่งได้ง่าย


ประโยชน์ของเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก
ถ้าต้องการตกแต่งบ้านของคุณให้โดดเด่นสะดุดตาควรมีเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและคลาสสิกอยู่ด้วย ส่วนมากนิยมใช้เฟอร์นิเจอร์ "ไม้สัก" เพราะ ในเนื้อไม้สักอย่างที่กล่าวข้างต้นมีสารเคมีพิเศษสามารถป้องกัน ปลวก มอด และเชื้อราที่เกิดจากความชื่นได้ เมื่อเทียบกับไม้ประเภทอื่น ข้อนี้จึงเป็นจุดแข็งที่มีประโยชน์มาก
    เนื่องด้วยไม้สักเป็นไม้ที่มีความหนาแน่นสูง จึงมีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 10 ปีโดยไม่เสื่อมสภาพ แตกต่างจากไม้ชนิดอื่นทั้งยังมีหลายเฉดสี มีตั้งแต่สีน้ำตาลเข้มพื้นฐาน น้ำตาลทอง น้ำตาลแดงสด เป็นโทนสีที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของไม้สักให้ความรู้สึกภูมิฐาน คลาสสิก เคร่งขรึม เหมาะที่จะทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับภายในและภายนอกบ้านเรือนหรือสถานที่ทางการต่าง ๆ แกนของไม้ยังนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ที่โชว์ลายได้อีกด้วย
    ไม้สักเป็นไม้ที่มาอันดับหนึ่งของช่างไม้ เพราะสามารถตัดไส ทำลวดลายแกะสลักตกแต่งทำสีได้งดงามกว่าไม้ชนิดอื่นยังช่วยในส่วนประกอบอื่นด้วยเช่น เหล็กและตะปูไม่ขึ้นสนิมจึงส่งเสริมความทนทานให้กับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น ๆ อีกด้วย
    หากเป็นไม้สักทองมีปริมาณทองคำเจือปนอยู่จริง ราว 0.5 ppm. หรือคิดเป็นทองคำหนัก 1 บาทในไม้สักทองราว 26 ต้น ทำให้ไม้สักทองเป็นไม้ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ในด้านความมงคล ไม้สักเป็นไม้มงคลนามชนิดหนึ่ง จากชื่อ “สัก” มาจากคำว่า “ศักดิ์ศรี” ทำให้เกิดมงคลด้านเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ยศถาบรรดาศักดิ์แก่เจ้าของบ้าน

ด้วยคุณสมบัติพิเศษในด้านต่างๆ จึงทำให้ไม้สักเป็นไม้ที่มีราคาสูงและหายาก เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้สัก จึงเป็นเครื่องแสดงฐานะที่สื่อถึงความมีรสนิยมในด้านการตกแต่งอีกด้วย

 
อ้างอิงจาก
https://www.baania.com/th/article/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%81-5f3c0781b3a4d3df1a064dc5
https://www.taweesakfurniture.com/content/15560/how-to-identify-real-teak-wood
http://www.forestuttaradit.com/Public%20Relations%20Data/Tectona%20grandis.pdf
https://www.ddproperty.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B9%8C-%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1/2018/4/170207/7-%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B9%80%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%99

 

 

Copyright ©2016 SHUN THAI CO.,LTD All rights reserved.
We have outdoor furniture,outdoor sofa for hotel and residential in thailand,bangkok,phuket and samui. #โต๊ะอลู #Aluminium outdoor Furniture Thailand #Outdoor Furniture Thailand #Premium Outdoor furniture Thailand #Premium Furniture shop in Hua Hin #Furniture outdoor Thailand #โต๊ะสแตนเลส #เตียงสระน้ำอลู #เก้าอี้อลู #เก้าอี้หวายเทียม #หวายสังเคราะห์ #โซฟาหวาย #Outdoor Sofa Thailand #Outdoor Sofa for Hotel #Garden furniture Bangkok #Gardern furniture Thailand #Garden furniture manufacturer in Thailand #Garden sofa thailand #Garden table in Thailand #ร้านเฟอร์นิเจอร์หัวหิน #Outdoor furniture Hua Hin #Outdoor furniture Bangkok #Outdoor furniture Phuket #Outdoor furniture for hotel #Hotel furniture Thailand #Hotel furniture Bangkok #Furniture Hua Hin #Furniture in Phuket #Furniture shop Phuket #Funriture shop Hua Hin #Furniture shop Bangkok #Teak Furniture Bangkok #Splender #Splendor #Splendor outdoor #Splender furniture #Splendor garden furniture #Splendor teak #Muse furniture #Ivy decor #Nature Corner #Kenkoon #Sarn #Ikea Phuket #Phuket furniture shop #ผ้า Sunbrella #Sunbrella fabric #Sunbrella fabric supplier #Sunbrella shop #Garden Umbrella Thailand #Parasol Thailand #Outdoor Umbrella Thailand #Umbrella Hua Hin #Umbrella Phuket #Umbrella Thailand