NEWS & EVENTS

ทำไมจึงต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจาก อลูมิเนียม ??

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจาก Aluminum

อยากรู้ไหมว่าทำไมเฟอร์นิเจอร์หลาย ๆ อย่างจึงต้องทำจากอลูมิเนียม วันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ "อลูมิเนียม" ให้มากยิ่งขึ้น ทำไมในยุคปัจจุบันอลูมิเนียมจึงเป็นวัสดุที่คนนิยมนำไปต่อเติม บ้านเรือน อาคาร หรือเลือกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในบ้านอย่างแพร่หลาย มาหาคำตอบกันเถอะ

ทำความรู้จักก่อนว่าอลูมิเนียมคืออะไร ?

อลูมิเนียม ภาษาอังกฤษ(Aluminum) คือธาตุเคมีในตารางธาตุมีสัญลักษณ์คือ  Ai มีเลขอะตอมคือ 13 เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่พบได้มากในธรรมชาติ มีลักษณะเป็นโลหะมันวาวและอ่อนดัดง่าย มีสีขาวคล้ายกับเงิน แต่เรื่องความคงทนความแข็งแรง อลูมิเนียมก็มีความโดดเด่นไม่แพ้โลหะชนิดอื่นเช่นกัน เพราะเป็นวัสดุธรรมชาติที่สกัดจากแร่อลูมิน่า จึงทำให้ทนความร้อนสูงแผ่ความร้อนต่ำ คงทนต่อการกัดกร่อน มีน้ำหนักเบาแต่คงทนต่อการแตกหัก และสะท้อนแสงกับความร้อนได้ดี เป็นโลหะที่คนทั่วไปนิยมใช้มากที่สุดในกลุ่มโลหะ มักจะถูกใช้ในงานก่อสร้าง ตกแต่ง งานเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ จึงเป็นเหตุให้คนนิยมให้อลูมิเนียมตกแต่งบ้าน หรือใช้สร้างเฟอร์นิเจอร์ทดแทนการใช้ไม้ เพราะอลูมิเนียมนั้นสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ช่วยลดการใช้พลังงานได้ถือเป็นวัสดุไม่มีพิษภัยเป็นมิตรต่อระบบนิเวศ และเป็นสิ่งจำเป็นที่โลกของเราต้องการ

คุณสมบัติของอลูมิเนียม

อลูมิเนียมเป็นโลหะที่มีคุณสมบัติโดดเด่นหลายอย่าง คือ มีความหนาแน่นน้อย น้ำหนักเบา มีจุดหลอมละลายถึง 660 องศาเซลเซียส สามารถรับน้ำหนักได้เยอะ ง่ายต่อการขึ้นรูป เสี่ยงต่อการเป็นรอยร้าวและแตกหักน้อยมาก  ไม่เป็นสนิม ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์และระบบนิเวศ จุดแข็งคือถ้านำมาผสมกับโลหะชนิดอื่นจะทำให้คุณสมบัติเพิ่มมากขึ้น เช่น จุดหลอมละลายของอลูมิเนียมจะสูงขึ้นถึง 1140 - 1205 องศาเซลเซียส จึงเป็นที่นิยมนำมาผลิตขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงมีการทำวัสดุที่เกี่ยวกับภาชนะใส่อาหาร


ทั้งยังมีคุณสมบัติทางเคมี 7 ข้อคือ

1.เมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจน จะทำให้เกิดชั้นฟิล์มบางๆ เรียกว่า อะลูมิเนียมออกไซด์ขึ้นมาเคลือบผิวของอลูมิเนียมเพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาอื่นๆได้

2.ถ้าทำปฏิกิริยากับไนโตรเจนจะทำให้เกิดไนไตรท์ที่มีอุณหภูมิสูง

3.ไม่ทำปฏิกิริยากับกำมะถัน

4.เมื่อทำปฏิกิริยากับไฮโดรเจน ไฮโดรเจนจะแทรกซึมเข้ากับชั้นของอลูมิเนียมทำให้จำเป็นต้องกำจัดออก

5.ทนต่อกรดอนินทรีย์เข้มข้นได้ปานกลาง

6.ทนต่อปฏิกิริยาของด่างได้เล็กน้อย แต่ละลายได้ในสภาวะที่เป็นด่างเข้มข้น

7.เกิดปฏิกิริยากับเกลือได้ ทำให้เกิดการกัดกร่อนขึ้นได้

3.ชนิดของอลูมิเนียมมี 5 ชนิด



-  อลูมิเนียมสีขาว เป็นสีธรรมชาติและราคาถูกที่สุด

-  อลูมิเนียมสีชาหรือสีทอง เป็นสีที่แพงขึ้นเป็นลำดับที่สอง

-  อลูมิเนียมสีน้ำตาลหรือสีทองดำ เป็นสีที่แพงขึ้นเป็นลำดับที่ 3

-  อลูมิเนียมสีดำ เป็นสีที่แพงขึ้นเป็นลำดับที่ 4

-  อลูมิเนียมหลากสี แพงที่สุด โดยมีราคาแพงกว่าสีดำมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์


4.ประโยชน์ของอลูมิเนียม

ด้านก่อสร้าง ใช้เป็นโครงสร้าง ใช้เป็นวัสดุตกแต่งในงานต่างๆ โครงสร้างเสา กรอบประตูหน้าต่าง รั้ว บันไดเนื่องจากมีคุณสมบัติคงทน น้ำหนักเบา ซึ่งใช้ทดแทนไม้และเหล็กได้ดี

ด้านขนส่ง อลูมิเนียมมักถูกใช้เป็นวัสดุโครงสร้างในอุตสาหกรรมรถยนต์ เนื่องจากเพราะมีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิมมีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่าวัสดุอื่น และยังสามารถรับแรงกด แรงกระแทกได้เป็นอย่างดี จึงนิยมนำมาเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องบิน รถไฟ และยานพาหนะประเภทอื่น ๆ

ด้านบรรจุภัณฑ์ อลูมิเนียมเป็นที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุอาหารมากขึ้น และเป็นภาชนะสำหรับประกอบอาหารยกตัวอย่างเช่น ฟอยล์ห่ออาหาร กระป๋องบรรจุอาหาร จาน ชาม หม้อ กระทะ เป็นต้น เนื่องจากอลูมิเนียมเป็นโลหะที่ไม่ทำปฏิกิริยากับอาหารหรือสารเคมีอื่น ไม่ทำให้เกิดสนิม และทนต่อความร้อน ทนต่อการกัดกร่อนได้ดี

ด้านอุตสาหกรรมไฟฟ้า ปัจจุบันคนทั่วไปมักใช้อลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สายไฟฟ้า เนื่องจากเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าได้ดี มีน้ำหนักเบา มีความคงทน และไม่เกิดสนิม


-  อลูมิเนียมนั้นมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กถึง 3 เท่า

-  อลูมิเนียมเป็นธาตุที่มีการนำความร้อนสูง ทั้งยังสามารถนำความร้อนได้ดีกว่าสแตนเลสถึง 16.79 เท่า ทำให้สามารถประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้ดีกว่า

-  เนื่องจากอลูมิเนียมมีความทนทานต่อการขึ้นสนิมได้ดี จึงทำให้วัสดุที่ทำจากอลูมิเนียมมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าวัสดุอื่นๆ ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนของผู้บริโภคในการดูแลรักษา

-  คุณสมบัติในการหล่อขึ้นรูปนั้นดีมากจึงไม่ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อคุณสมบัติของแร่ธาตุระหว่างกระบวนการ ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้โดยผ่านกระบวนการรีไซเคิลทำให้มีประโยชน์ในธุรกิจอื่นมากมาย การรีไซเคิลอลูมิเนียมใช้พลังงานต่ำมากเมื่อเทียบกับวัสดุอื่น เกิดมลพิษน้อย และเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม


5.ทำไมจึงต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากอลูมิเนียม (Aluminium Furniture)

    ในปัจจุบันทุกครัวเรือนหากขาดเฟอร์นิเจอร์ไปคงเหมือนขาดความสมบูรณ์แบบในการดำรงชีวิตไม่มากก็น้อยเพราะทุกบ้านอย่างน้อยต้องมี โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา เตียง ตู้เสื้อผ้าติดบ้านอยู่บ้าง ในอดีตเมื่อเราเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เรามักจะนึกถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้เพราะลวดลายของเนื้อไม้มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ แข็งแรง แต่ลืมไปว่ายังมีจุดอ่อนหลายอย่าง เช่น เมื่อไม้โดนน้ำแล้วบวม เกิดการสึกหรอ มีโอกาสได้รับความเสียหายจากศัตรูไม้สูง ถ้าใช้เหล็กโอกาสขึ้นสนิมก็มีไม่ช้าก็เร็ว จะดีกว่าไหมถ้าเราเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มีคุณภาพที่ทำจากอลูมิเนียม

    อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ไม่มีส่วนประสมของไม้ มีการใช้สารเคลือบกันสนิมอย่างดี จึงเป็นการรวมเอาจุดด้อยของ 2 วัสดุหลักอย่างเหล็กและไม้ที่นิยมใช้สร้างเฟอร์นิเจอร์มาไว้ในตัวเอง อลูมิเนียมมีคุณสมบัติโดดเด่นอีกหลายอย่างคือ มีความแข็งแรงทนทาน มีน้ำหนักเบาง่ายต่อการเคลื่อนย้าย และมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับวัสดุหลายชนิดในปัจจุบันจึงได้รับความนิยมในการใช้อลูมิเนียมสร้างเฟอร์นิเจอร์สูง

    เมื่อเข้าใจถึงคุณสมบัติและความสวยงามอันล้ำค่าแล้วลองมาดูกันว่าหากเรานำอลูมิเนียมมาทำเฟอร์นิเจอร์จะได้อะไรออกมาบ้าง ยกตัวอย่างเช่น เตียงสระน้ำ ที่วางเท้า ตู้อลูมิเนียม เฟอร์นิเจอร์ชุดรับแขก ชุดโต๊ะเก้าอี้ทานอาหาร ฯลฯ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ทุกชนิดท่านสามารถเลือกใช้งานโดยมีวัสดุที่ทำจากอลูมิเนียมได้เห็นภาพกันแล้วใช่ไหม ว่าทำไมเราจึงเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์คุณภาพดีที่ทำจากอลูมิเนียม ท่านใดที่ชอบความแตกต่างแต่ได้ประสิทธิภาพในการใช้งาน ราคาไม่แพง ความสวยงามมาเป็นอันดับหนึ่ง หากท่านสนใจกด >>เลือกชมสินค้าที่ทำจากอลูมิเนียม สินค้าเรามีดีไซน์เรียบหรูให้ความรู้สึกสบายตา ภูมิฐาน มีสีสันให้เลือกซื้อมากมายเหมาะกับการตกแต่งห้องได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ


6.ประโยชน์ของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากอลูมิเนียม


ไม่เป็นสนิม เป็นหนึ่งในคุณสมบัติโดดเด่นที่ผู้คนมักนิยมใช้อลูมิเนียมในการต่อเติม ตกแต่งบ้าน หรือใช้ประกอบเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องต่างๆเป็นเพราะ อลูมิเนียมมีความทนทานต่อการเกิดสนิมหากเทียบกับเหล็กหรือวัสดุโลหะชนิดอื่น เช่น ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น น้ำหกฝนตก แม้กระทั่งเราทานอาหารแก้วน้ำเราต้องวางบนโต๊ะถ้าเป็นน้ำเย็นจะมีไอน้ำออกมาสัมผัสกับโต๊ะ ถ้าทำบ่อยๆแล้วท่านกลัวโต๊ะจะขึ้นสนิมจนทำให้เกิดความเสียหายกับเฟอร์นิเจอร์ ปัญหานี้วางใจได้เลยเพราะ อลูมิเนียมสามารถกันน้ำได้ไม่ดูดซึมน้ำแน่นอน ดังนั้นอลูมิเนียมจึงเหมาะกับการทำเตียงสระว่ายน้ำและการติดตั้งในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดความชื่น เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ระเบียง ฯลฯ


  

ดูแลรักษาง่าย  อลูมิเนียมทนทานต่อการผุกร่อน และไม่ต้องกลัวว่าปลวกจะขึ้น โดยยังมีอายุการใช้งานยาวนาน การทำความสะอาดก็ง่ายเพียงใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดทำความสะอาดเช็ดสิ่งสกปรกออกไปเท่านั้น


น้ำหนักเบา ถ้าเปรียบเทียบกับเหล็กอลูมิเนียมมีน้ำหนักที่เบากว่ามาก ทำให้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากอลูมิเนียมเคลื่อนย้ายง่ายและสะดวกกว่า การที่น้ำหนักเบายังมีข้อดีคือติดตั้งง่ายอีกด้วย เช่น การติดตั้งร่มที่มีส่วนประกอบของอลูมิเนียมนั่นเอง แม้ว่าจะมีน้ำหนักเบาแต่ความแข็งแรงในการใช้งานสูงมีประสิทธิภาพ


ทนความร้อนสูง  ถ้าเปรียบเทียบกับเหล็กอลูมิเนียมจะทนความร้อนและคลายความร้อนได้ดีกว่า และยังทนทานต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็นอีกด้วย

มีหลายรูปแบบประกอบใช้ได้หลายอย่าง เนื่องจากอลูมิเนียมเส้นมีหลายแบบจึงสามารถนำไปประกอบใช้ได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ขอบประตู ขอบหน้าต่าง แม้กระทั่งนำไปผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ภายในบ้านก็ทำได้หลายอย่าง เช่น เก้าอี้ ตู้กับข้าว ถังใส่ขยะ โซฟา ที่วางเท้า เป็นต้น


มีสีสันและลวดลายหลากหลาย สามารถปรับใช้ให้ตรงกับดีไซน์ที่ต้องการ อลูมิเนียมถูกออกแบบและผลิตออกมาให้มีความหลากหลายมากขึ้น อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ อลูมิเนียมมีหลากหลายสี และยังมีเนื้อสัมผัสใหม่ๆ เช่น อลูมิเนียมเนื้อไม้ ที่เลียนแบบสีไม้จริงๆแต่ยังคงข้อดีของอลูมิเนียมไว้อยู่ทำให้คนที่อยากต่อเติมบ้านสามารถ เลือกสี เลือกลาย ให้เข้ากับดีไซน์ของเจ้าของบ้านที่ตรงกับความต้องการได้

Copyright ©2016 SHUN THAI CO.,LTD All rights reserved.
We have outdoor furniture,outdoor sofa for hotel and residential in thailand,bangkok,phuket and samui. #โต๊ะอลู #Aluminium outdoor Furniture Thailand #Outdoor Furniture Thailand #Premium Outdoor furniture Thailand #Premium Furniture shop in Hua Hin #Furniture outdoor Thailand #โต๊ะสแตนเลส #เตียงสระน้ำอลู #เก้าอี้อลู #เก้าอี้หวายเทียม #หวายสังเคราะห์ #โซฟาหวาย #Outdoor Sofa Thailand #Outdoor Sofa for Hotel #Garden furniture Bangkok #Gardern furniture Thailand #Garden furniture manufacturer in Thailand #Garden sofa thailand #Garden table in Thailand #ร้านเฟอร์นิเจอร์หัวหิน #Outdoor furniture Hua Hin #Outdoor furniture Bangkok #Outdoor furniture Phuket #Outdoor furniture for hotel #Hotel furniture Thailand #Hotel furniture Bangkok #Furniture Hua Hin #Furniture in Phuket #Furniture shop Phuket #Funriture shop Hua Hin #Furniture shop Bangkok #Teak Furniture Bangkok #Splender #Splendor #Splendor outdoor #Splender furniture #Splendor garden furniture #Splendor teak #Muse furniture #Ivy decor #Nature Corner #Kenkoon #Sarn #Ikea Phuket #Phuket furniture shop #ผ้า Sunbrella #Sunbrella fabric #Sunbrella fabric supplier #Sunbrella shop #Garden Umbrella Thailand #Parasol Thailand #Outdoor Umbrella Thailand #Umbrella Hua Hin #Umbrella Phuket #Umbrella Thailand