NEWS & EVENTS

สมุนไพรพื้นบ้านรักษาโรคได้จริงไหมมาดูกัน!

    ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า (Andrographis paniculata) และมีชื่อเรียกประจำท้องถิ่นอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ฟ้าทะลาย น้ำลายพังพอน     ฟ้าทะลายโจร (กรุงเทพฯ), หญ้ากันงู (สงขลา), สามสิบดี เขตตายายคลุม (ร้อยเอ็ด), ซวนซิน เหลียง คีปังฮี โซ่วเซ่า (จีน) หากใครต้องการใช้ฟ้าทะลายโจรควรมีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรชนิดนี้ก่อน แม้จะเป็นสมุนไพรขึ้นชื่ออันดับต้น ๆ ที่มีสรรพคุณ แก้หวัด แก้ไข้ แก้เจ็บคอ แก้อาการกระหายน้ำ หรืออาการท้องร่วง ท้องเสีย ทำให้หลาย ๆ คนเลือกรับประทานฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูลเพื่อรักษาอาการข้างต้นแทนการใช้ยาปฏิชีวนะอื่น

    ต้นฟ้าทะลายโจรป็นพืชล้มลุกมีความสูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยมแตกกิ่งมากมายทุกส่วนมีรสชาติขม สามารถพบได้ทั่วไปในประเทศไทย และประเทศใกล้เคียง ส่วนที่นำมาใช้เป็นยาสมุนไพร ได้แก่ ใบสด ใบแห้ง หรือใช้ทั้งต้น โดยใบจะสามารถเก็บมาใช้ได้เมื่อต้นมีอายุราวๆ 3-5 เดือนนั่นเอง

  

สรรพคุณของสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

1.ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย รวมถึงช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวให้จับกินเชื้อโรคได้เป็นอย่างดีด้วย


2.มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง


3.ใบของต้นฟ้าทะลายโจรใช้เป็นยาขมช่วยให้เจริญอาหาร


4.รักษาโรคเบาหวาน โดยนำส่วนของลำต้นฟ้าทะลายโจร กระชาย และว่านเอ็นเหลือง มาทำเป็นยาชนิดแคปซูล


5.ป้องกันและรักษาอาการหวัด คัดจมูก รักษาอาการปวดหัวตัวร้อน อาการปวดหัวแบบไม่มีสาเหตุ รักษาอาการไข้หวัดใหญ่ โดยใช้ใบและกิ่งประมาณ 1 กำมือ (สดใช้ 25 กรัม ถ้าแบบแห้งใช้ 3 กรัม) นำมาต้มกับน้ำดื่ม รับประทานก่อนอาหารวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น หรือใช้ขณะที่มีอาการ (ใช้กิ่ง, ใบ เท่านั้น)


6.รักษาไข้ไทฟอยด์ โดยการรับประทานฟ้าทะลายโจรก่อนอาหารครั้งละ 2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นกินยาบำรุงเพื่อฟื้นฟูกำลังของผู้ป่วย


7.รักษาอาการ ไอ มีน้ำมูก ช่วยฆ่าเชื้อในจมูก ระงับอาการอักเสบ อาการเจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ หลอดลมอักเสบโดยนำ (ใบ) มาบดให้เป็นผงใช้สูดดม


8.รักษาอาการติดเชื้อ ระงับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องร่วง ปวดบิด โดยใช้ (ทั้งต้น ของฟ้าทะลายโจร) นำมาตากแห้งแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 1 กำมือ (ประมาณ 3-9 กรัม) แล้วนำมาต้มน้ำดื่มตลอดวัน


9.รักษาอาการร้อนใน โดยใช้ (ใบ) ของฟ้าทะลายโจรตากแห้ง 15 กรัมและเตยหอมสด 15 กรัม นำมาต้มกับน้ำให้พอท่วมยาจนเดือด ใช้ดื่มก่อนอาหาร 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น จำช่วยให้อาการดีขึ้น ถ้าอยากหายขาดแนะนำว่าไม่ควรดื่มน้ำหลังอาหารมากเกินไป รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ออกกำลังกายทุกวัน อาการร้อนในจะหายไปในที่สุด


10.ความขมของฟ้าทะลายโจรจะทำให้ขับน้ำลายออกมามากขึ้น ทำให้ชุ่มคอ


11.มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นเหตุก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ ช่วยลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อช่วยคลายกล้ามเนื้อมดลูก


12.ช่วยรักษาอาการกระเพาะลำไส้อักเสบ


13.ช่วยในการย่อยอาหารและช่วยเร่งตับให้สร้างน้ำดี


14.บรรเทาอาการโรคริดสีดวง โรคตับ โดยรับประทานฟ้าทะลายโจรก่อนอาหารครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3-4 ครั้งจะช่วยให้อาการเหล่านี้หายไป


15.ช่วยรักษาโรคผิวหนัง ฝี แผลที่เกิดจากฝี โดยการใช้ (ใบ) 1 กำมือ แล้วนำเกลือ 3 เม็ดมาตำผสมกันในครกจนละเอียดแล้วเอาสุราครึ่งถ้วยชา น้ำครึ่งถ้วยชาใส่รวมลงไป คนให้เข้ากันแล้วเทกินค่อนถ้วยชา ส่วนกากที่เหลือนำมาพอกบนแผลฝีแล้วใช้ผ้าสอาดพันไว้ เมื่อพอกแผลเสร็จใหม่จะรู้สึกปวดเล็กน้อย


16.รักษาแผลอักเสบที่เกิดจากโรคเบาหวาน โดยรับประทานฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล


17.ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดหนองได้


18.รักษาโรคงูสวัด โดยการรับประทานฟ้าทะลายโจร 2-3 เม็ด วันละ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น เป็นระยะเวลา   3 สัปดาห์ เนื่องจากงูสวัดคือเชื้อไวรัสที่อยู่ได้นาน 3 สัปดาห์ ถ้ารักษาให้ครบตามเวลา จะทำให้ไม่กลับไปเป็นอีก



ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจร

- ช่วยแก้อาการผมร่วง โดยการใช้ฟ้าทะลายโจรแคปซูล 1 แคปซูล นำผงไปละลายน้ำอุ่นแล้วนำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาทีแล้วล้างออก

- ในปัจจุบันมีการนำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมาผลิตเป็น แคปซูล จึงหาซื้อง่ายและสะดวกต่อการรับประทานมากยิ่งขึ้น


ข้อควรระวังในการทานฟ้าทะลายโจร

    ตามที่กล่าวไปข้างต้น ถึงแม้ว่าฟ้าทะลายโจรจะมีสรรพคุณที่ดีมากมาย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับสุขภาพของทุกคนยังมีข้อควรระวังอีกมายมายในการรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

1.ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีความดันต่ำและมีอาการท้องอืด แน่นท้อง อาการอาหารไม่ย่อย หรือรับประทานฟ้าทะลายโจรแล้วแพ้

2.ไม่ควรรับประทานฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง

3.ไม่เหมาะกับผู้ที่มีความดันต่ำ เพราะฟ้าทลายโจรมีคุณสมบัติช่วยลด ความดันโลหิต ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีความดันโลหิตสูงมากว่า

4.สตรีมีครรภ์ และสตรีที่กำลังให้นมบุตร ไม่ควรทานฟ้าทะลายโจร เพราะอาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์

5.คนที่แพ้มีอาการดังนี้ เช่น ผื่นขึ้น ปากบวม หน้าและตัวบวม ถ้าอาการแพ้หนักมาก ๆ อาจส่งผลให้เป็นภูมิแพ้เฉียบพลันจนช็อคเสียชีวิตได้

6.ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอและอาการอักเสบเนื่องจากสาเหตุเฉพาะเจาะจง ที่ต้องควบคุมโดยแพทย์

7.ไม่ควรใช้กับผู้ที่เคยเป็นโรคหัวใจ

8.ไม่ควรใช้กับผู้ที่เคยเป็นโรคไตอักเสบ

9.ไม่ควรใช้กับผู้ที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียและมีอาการรุนแรง เช่น ไข้สูง หนาวสั่น มีหนองในลำคอ เป็นต้น

 

ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการโควิด

            ในฟ้าทะลายโจรมีสาร แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ที่มีส่วนช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสโควิดในผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงให้มีอาการดีขึ้น มีส่วนช่วยป้องกันปอดอักเสบโดยสารชนิดนี้เป็นสารที่ต้องจำกัดปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน เพื่อให้ยาฟ้าทะลายโจรสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสามารถใช้รักษาในอาการเบื้องต้นได้ ในฟ้าทะลายโจรมีสารประกอบ Lactone 4 ชนิดที่มีฤทธิ์เย็นหนืด ช่วยจับโปรตีนของไวรัสให้อยู่กับที่ยับยั้งไม่ให้เชื้อลงปอดหรือขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย


Copyright ©2016 SHUN THAI CO.,LTD All rights reserved.
We have outdoor furniture,outdoor sofa for hotel and residential in thailand,bangkok,phuket and samui. #โต๊ะอลู #Aluminium outdoor Furniture Thailand #Outdoor Furniture Thailand #Premium Outdoor furniture Thailand #Premium Furniture shop in Hua Hin #Furniture outdoor Thailand #โต๊ะสแตนเลส #เตียงสระน้ำอลู #เก้าอี้อลู #เก้าอี้หวายเทียม #หวายสังเคราะห์ #โซฟาหวาย #Outdoor Sofa Thailand #Outdoor Sofa for Hotel #Garden furniture Bangkok #Gardern furniture Thailand #Garden furniture manufacturer in Thailand #Garden sofa thailand #Garden table in Thailand #ร้านเฟอร์นิเจอร์หัวหิน #Outdoor furniture Hua Hin #Outdoor furniture Bangkok #Outdoor furniture Phuket #Outdoor furniture for hotel #Hotel furniture Thailand #Hotel furniture Bangkok #Furniture Hua Hin #Furniture in Phuket #Furniture shop Phuket #Funriture shop Hua Hin #Furniture shop Bangkok #Teak Furniture Bangkok #Splender #Splendor #Splendor outdoor #Splender furniture #Splendor garden furniture #Splendor teak #Muse furniture #Ivy decor #Nature Corner #Kenkoon #Sarn #Ikea Phuket #Phuket furniture shop #ผ้า Sunbrella #Sunbrella fabric #Sunbrella fabric supplier #Sunbrella shop #Garden Umbrella Thailand #Parasol Thailand #Outdoor Umbrella Thailand #Umbrella Hua Hin #Umbrella Phuket #Umbrella Thailand