NEWS & EVENTS

ทำไมต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ประดู่ มาดูกันเถอะ

          ต้นประดู่หรือไม้ประดู่ มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Pterocarpus indicus Willd เป็นพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศมาเลเซีย อยู่ในแถบอันดามัน, มัทราส, เบงกอล ยังมีข้อมูลบอกอีกว่า ต้นไม้ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดียอีก 1 ประเทศด้วย ต้นประดู่จัดเป็นไม้ยืนต้นที่มีขนาดกลางไปถึงขนาดใหญ่ ลำต้นมีความสูงประมาณ 20-25 เมตร หรือมากกว่านั้น ต้นจะผลัดใบก่อนออกดอก เมื่อต้นโตเต็มวัยและมีขนาดใหญ่จะแตกกิ่งก้านเป็นวงกว้าง มีปลายกิ่งห้อย เปลือกไม้หนามีสีน้ำตาลเทา ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและปักชำกิ่ง ต้นไม้ชนิดนี้จะเจริญเติบโตในดินร่วนซุย ต้องการน้ำปานกลาง เป็นไม้ที่สามารถปลูกได้กลางแจ้งเพราะชอบแสงแดดจัด ๆ มักพบได้ตามป่าเบญจพรรณชื้นทั่วไป

            ไม้ประดู่เป็นไม้เนื้อแข็งมีกลิ่นหอม เนื้อไม้ละเอียดปานกลาง แต่มีความแข็งแรงทนทานสูงพอ ๆ กับไม้แดงแต่อัตราการหดตัวน้อยกว่า เนื้อไม้ประดู่มีหลายสี ยกตัวอย่างเช่น สีแดงอมเหลือง สีชมพูอมส้ม และสีอิฐแก่ สีเส้นเสี้ยนจะแก่กว่าสีพื้น มีลวดลายและเส้นเสี้ยนสับเป็นริ้วสวยงาม ไสกบนำไปตกแต่งชักเงาได้ตามความต้องการ มีน้ำหนักเฉลี่ย 800 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งยังมีอายุการใช้งานที่นานมากถึง 15 ปีขึ้นไปอีกด้วย

            หากใครที่กำลังมองหาไม้ที่สามารถนำไปใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคาร เราแนะนำไม้ประดู่ เพราะถือว่าเป็นไม้ตระกูลไม้แข็ง ที่มีความแข็งแรงทนทานสูงมาก จุดเด่นของไม้ชนิดนี้คือ อย่างที่กล่าวข้างต้น เนื้อไม้จะเป็นโทนสีส้มอมเหลือง น้ำตาลแดง หรือสีแดงอิฐแก่และมีลวดลายสวยงาม จึงนิยมนำไปทำไม้พื้นหรือทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ประดู่วงกบประตูหน้าต่างนั่นเอง

ประโยชน์ของไม้ประดู่

1.ใบของต้นประดู่มีรสฝาดสามารถนำมาผสมน้ำใช้สระผมได้

2.เป็นไม้ที่มีคุณภาพดี มีคุณค่าทางเศรษฐกิจมากเพราะเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความละเอียดปานกลาง จึงหมดปัญหาจากศัตรูไม้อย่างปลวก อีกทั้งเนื้อไม้มีสีสวยบวกกับลวดลายของไม้ทำให้สวยงามมากขึ้นไปอีก ไม้ประดู่สามารถนำมาใช้ก่อสร้างบ้านเรือน ทำเสา ฝาบ้าน พื้นบ้าน ไม้ปาร์เกต์ ฯลฯ รวมไปถึงส่วนประกอบต่าง ๆ ของเรือ เพราะไม้ประดู่มีคุณสมบัติทนต่อน้ำเค็มได้ดีมาก นอกจากนี้ยังใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องดนตรี ของใช้ภายในครัวเรือน เป็นต้น ต้นประดู่บางต้นจะมีปุ่มตามลำต้น เรียกว่า "ปุ่มประดู่" ทำให้ไม้มีเนื้อที่งดงามมีราคาแพงมากและหายาก ไม้ประดู่มีความแข็งมากกว่าไม้สักถึง 2 เท่า และหนักกว่าประมาณ 24%

มีค่าความแข็งของไม้ 925 กิโลกรัม มีความทนทานต่อการใช้งานมากกว่า 15 ปี

3.นำมาใช้เป็นฟืนและถ่านได้เพราะให้ความร้อนสูงมาก

4.เปลือกไม้ประดู่สามารถนำมาย้อมผมให้เป็นสีน้ำตาลได้ แก่นของต้นนำมาย้อมผ้าโดยสีของผ้าจะมีสีแดงคล้ำ แต่ในปัจจุบันแก่นไม้ประดู่นั้นหายากขึ้น จึงนิยมใช้เปลือกของต้นแทน

5.ประโยชน์ในเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม้ประดู่เป็นไม้ที่มีความทนทานแข็งแรงมาก ๆ แล้วนั้นยังสามารถช่วยป้องกันลมและให้ความร่มเย็นชุ่มชื่นได้ อีกทั้งยังช่วยรองรับน้ำฝนและลดแรงปะทะหน้าดินให้น้อยลง มีรากที่ลึกและขยายเเป็นวงกว้างจึงยึดกับหน้าดินได้ดีไม่พังทลายง่าย นอกจากนี้ปมรากที่มีขนาดใหญ่ของต้นประดู่ยังช่วยตรึงไนโตรเจนในอากาศมาเก็บไว้ในรูปของไนโตรเจนที่เป็นประโยชน์ ส่วนใบของต้นเมื่อร่วงแล้วเกิดการย่อยสลายเปลี่ยนเป็นแร่ธาตุอาหารให้กับดินได้เป็นอย่างดี


ข้อดีของไม้ประดู่

- เป็นไม้ที่มีความแข็งแรงทนทานต่อรอยขีดข่วน และยังรับน้ำหนักได้ดีมากจึงเหมาะกับการนำไปเป็นพื้นไม้

- เนื่องด้วยเนื้อไม้ประดู่นั้นมีความละเอียด คนทั่วไปจึงนิยมนำไปไสกบตกแต่งและขัดเงา

- ไม้ประดู่มีอัตราการหดตัวน้อยมากถ้าเทียบกับไม้ชนิดอื่น

- สีของเส้นเสี้ยนมีลักษณะแก่กว่าสีพื้น ลายเส้นสับเป็นริ้วมีลวดลายสวยงาม จึงเหมาะกับการทำเฟอร์นิเจอร์

ข้อเสียของไม้ประดู่

- เป็นไม้ที่อมความร้อน

- เนื่องจากเนื้อไม้ค่อนข้างแน่น จึงทำให้การตัดแต่งทำได้ค่อนข้างยาก

- แม้ว่าไม้ประดู่จะมีอัตราการหดตัวน้อย แต่หากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลันไม้ประดู่ก็มีโอกาสหดตัวได้เช่นกัน

Copyright ©2016 SHUN THAI CO.,LTD All rights reserved.
We have outdoor furniture,outdoor sofa for hotel and residential in thailand,bangkok,phuket and samui. #โต๊ะอลู #Aluminium outdoor Furniture Thailand #Outdoor Furniture Thailand #Premium Outdoor furniture Thailand #Premium Furniture shop in Hua Hin #Furniture outdoor Thailand #โต๊ะสแตนเลส #เตียงสระน้ำอลู #เก้าอี้อลู #เก้าอี้หวายเทียม #หวายสังเคราะห์ #โซฟาหวาย #Outdoor Sofa Thailand #Outdoor Sofa for Hotel #Garden furniture Bangkok #Gardern furniture Thailand #Garden furniture manufacturer in Thailand #Garden sofa thailand #Garden table in Thailand #ร้านเฟอร์นิเจอร์หัวหิน #Outdoor furniture Hua Hin #Outdoor furniture Bangkok #Outdoor furniture Phuket #Outdoor furniture for hotel #Hotel furniture Thailand #Hotel furniture Bangkok #Furniture Hua Hin #Furniture in Phuket #Furniture shop Phuket #Funriture shop Hua Hin #Furniture shop Bangkok #Teak Furniture Bangkok #Splender #Splendor #Splendor outdoor #Splender furniture #Splendor garden furniture #Splendor teak #Muse furniture #Ivy decor #Nature Corner #Kenkoon #Sarn #Ikea Phuket #Phuket furniture shop #ผ้า Sunbrella #Sunbrella fabric #Sunbrella fabric supplier #Sunbrella shop #Garden Umbrella Thailand #Parasol Thailand #Outdoor Umbrella Thailand #Umbrella Hua Hin #Umbrella Phuket #Umbrella Thailand